Friday, June 8, 2007

ต่อจากตอนที่แล้ว

"สวัสดีค่ะท่านผู้โดยสารทุกท่าน ขอต้อนรับสู่สายการบิน ตู๊ด ตู๊ด ตู๊ด ด้วยเครื่องบินแบบโบอิ้ง ในเที่ยวบินที่ ตู๊ด ตู๊ด ตู๊ด ซึ่งจะนำท่านเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิสู่สนามบินจังหวัดอุดรราชธานี เอ้ย อุดรธานีค่ะ เราะใช้เวลาเดินทงประมาณหนึ่งชั่วโมงค่ะ ก่อนออกเดินทางกรุณาปรับพนักเก้าอี้ให้ตรง พับโต๊ะหน้าที่นั่ง เปิดม่านบังแสงด้านข้าง และเพื่อความปลอดภัย กรุณารัดเข็มขัดที่นั่งของท่านให้เรียบร้อยด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ"

"ขอโทษนะคะ รบกวนปรับพนักเก้าอี้ให้ตรง และพับโต๊ะหน้าที่นั่งด้วยค่ะ เครื่องกำลังจะออกแล้วค่ะ" สาวแอร์คนเดิมบอกผู้โดยสารพร้อมแสยะยิ้มด้วยความเป็นมิตร
"จะออกก็ออกไปสิคะ พี่จะนอนเอนหลังซักหน่อย" สาวอีสานชักมีน้ำโห "รึจะเอา"
"อ่ะอีด-ก กรูบอกดีๆไม่ทำตาม เดี๋ยวปั้ด..."
"เดี๋ยวอะไร อีนี่ ก็กูจะนอนเอนหลัง จะทำไม"

เหตุผลก็คือ ในช่วงเครื่องบินขึ้นและลงเป็นช่วงที่มความสำคัญมากที่สุดในการบิน อุติเหตุมักเกิดขึ้นบ่อยครั้งหากมีความผิดพลาดเกี่ยวกับเครื่อยนต์ของเครื่องบิน จากการสำรวจ(ของใครก็ไม่รู้พบว่า ช่วงเครื่องขึ้นจะมีอุติเหตุบ่อยกว่าเครื่องลง) มีรายงานว่าครั้งหนึ่งเคยเกิดข้อผิดพลาดของเครื่องยนต์ในขณะเครื่องบินขึ้น ทำให้ส่วนหน้าของเครื่องบินดิ่งลงพื้นแทนที่จะเชิดขึ้นฟ้า เป็นเหตุให้ผู้โดยสารตายทั้งลำค่ะ ฉะนั้นการเตรียมตัวอพยพผู้โดยสาร หรือที่เรียกกันว่า evacuation preparation จึงเป็นการเตรียมพร้อมในห้องโดยสารในขณะเครื่องขึ้นและลง เผื่อเกิดเหตุกาณ์ฉุกเฉินค่ะ คิดดูสิคะ ถ้าคนที่นั่งหน้าปรับเอนเก้าอี้ คนที่นั่งด้านหลังจะลุกวิ่งไปทางออกทันไหมล่ะคะ คงนั่งตายอยู่อย่างนั้น หรือถ้าคนนั่งเปิดโต๊ะหน้าที่นั่ง เวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน เกิดตกใจเก็บโต๊ะไม่ทันวิ่ง ก็ตายค่ะ ตายแหงมๆ

"ถ้าไม่เก็บโต๊ะและปรับเก้าอีตรง กูจะโชว์หีละนะ" แอร์สาวขี้เงี่ยนท้า
"เออๆ เก็บก็เก็บ สัดหมา หน้าเหี้ย กูไม่อยากดูของมึงหอก ของกูหอมกว่า"
"แล้วหน้าต่างน่ะเปิดด้วย ทำเป็นกลัวโดนแดด อีขี้ครอก"
"เปิดทำไม ไหนบอกเหตุผลมาให้ฟังซิ" สาวอุดรเอาการใช้เหตุผลสู้
"ก็ถ้ามึงไม่เปิด เผื่อเกิดไฟหม้เครื่องระเบิด ปีกหัก ล้อหลุด มึงจะเห็นไหมล่ะ ถ้าเห็นก็จะได้บอกกัปตันและหนีกันทัน กัปตันไม่มีตาหลังนะโว้ย แล้วเครื่องบินก็ไม่ใช่ ฮอนด้าคลิ้ก จะได้มีกระจกข้างเอาไว้ดู้ข้างๆ มึงนี่โง่นัก" สาวแอร์เถียงลูกกระเดือกโผล่

จบค่ะ

2 comments:

tor said...

"สรรสาระมากคะ" ปิ่นกลิ่นโยนี ถันตึงตอบผู้สื่อข่าว

กฤษณปรุต ภหุโภคยา said...

อะ ทำไมจบง่ายๆ